เทคนิคกระบี่สร้างเครื่องสกัดน้ำมันปาล์มสำหรับครัวเรือน

11/4/54
โดย76 เนชั่น  เมื่อ 10 ธ.ค.2553

วิทยาลัยเทคนิคกระบี่ ผลิตเครื่องสกัดน้ำมันปาล์มสำหรับครัวเรือน พร้อมเครื่องปรับปรุงคุณภาพน้ำมันปาล์ม ต้นทุนต่ำราคา 6- 7 หมื่นบาท ให้เกษตรกรใช้ในการผลิตน้ำมันปาล์มดิบ

จากการที่จังหวัดกระบี่เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันมากที่สุดในประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกปาลืมน้ำมันประมาณ 8 แสนกว่าไร มีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันที่ให้ผลผลิต จำนวน 776,146 ไร่ มีปริมาณผลิตปีละประมาณ 1,763,617 ตัน มีรายได้จากปาล์มน้ำมัน ปีละ8,190 ล้านบาท มีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มจำนวน 21 แห่ง เป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ทำให้คุณภาพชีวิตของเกษตรกรจังหวัดกระบี่มีรายได้สูง

แต่สิ่งหนึ่งที่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ไม่เคยมองข้ามเมื่อยามราคาปาล์มน้ำมันลดต่ำลง หรือผลผลิตปาล์มน้ำมันออกสู่ตลาดน้อย นั้นก็คือการช่วยเหลือตนเอง การมองหาเครื่องมือมาใช้ภายในครัวเรือนหรือภายในสวนปาล์มของตนเอง จึงเป็นสิ่งเดี่ยวที่จะทำให้ชาวสวนปาล์มมีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถสกัดน้ำมันปาล์มได้ด้วยตัวเอง นอกจากนั้นสิ่งที่เหลือจากการสกัดน้ำมันปาล์มยังสามารถน้ำมาใช้เป็นปุ๋ยหมัก เครื่องมือสกัดน้ำมันปาล์มต้นทุนต่ำจึงเป็นที่ต้องการของเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันในปัจจุบัน เป็นเครื่องมือที่สนองพระราชดำริพระนาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียงได้เป็นอย่างดี

แผนกช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคกระบี่ ได้น้อมนำพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง จนสามารถคิดค้นพัฒนา เครื่องสกัดน้ำมันปาล์มสำหรับครัวเรือน ต้นทุนต่ำ เพื่อการใช้ประโยชน์และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตจากปาล์มน้ำมัน และใช้ในการเรียนการสอนของแผนกช่างยนต์ในระดับ ปวช. ปวส. ของวิทยาลัยเทคนิคกระบี่ เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้ มีประสบการณ์จากการปฏิบัติจริง และจากภาคทฤษฏี ในเรื่องของเครื่องยนต์ การประกอบชิ้นส่วน รวมทั้งความรู้ในเรื่องของปาล์มน้ำมัน การแปรรูป และการเรียนรู้การสกัดปาล์มน้ำมัน ซึ่งนักศึกษาจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการผลิตเครื่องสกัดน้ำมันปาล์มสำหรับครัวเรือน

นายเฉลิมศักดิ์ มีไพบูลย์สกุล อาจารย์ประจำแผนกวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคกระบี่ 

กล่าวว่า การผลิตเครื่องสกัดน้ำมันปาล์มสำหรับครัวเรือน พร้อมเครื่องปรับปรุงคุณภาพน้ำมันปาล์ม คณะอาจารย์แผนกช่างยนต์ ได้รับแรงบันดาลใจพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงสน พระทัยอย่างจริงจังเกี่ยวกับพลังงานทดแทนเพื่อให้ประเทศไทยและคนไทยสามารถพึ่งพาตนเองด้านพลังงานทดแทน เพื่อจะให้ประชาชนทุกคนมีความเป็นอยู่ที่ดี ลดค่าใช้จ่ายจากภาวะราคาน้ำมันของโลกที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะการผลิตพลังงานทดแทนจากปาล์มน้ำมัน โดยได้ทำการคิดค้นตั้งแต่ปี 2551-2553 โดยได้รับงบประมาณในการประดิษฐ์คิดค้น จากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จำนวน 160,000 บาท จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)เป็นงบประมาณในการประดิษฐ์เครื่องสกัดน้ำมันปาล์มสำหรับครัวเรือน จำนวน 80,000 บาท และการการประดิษฐ์เครื่องปรับปรุงคุณภาพน้ำมันปาล์ม จำนวน 80,000 บาท

การประดิษฐ์ชุดอุปกรณ์สกัดน้ำมันปาล์มขนาดเล็กสำหรับครัวเรือน โดยใช้เทคโนโลยีที่ไม่สูงเกินไป ซึ่งชุดอุปกรณ์ที่ใช้ในการประดิษฐ์หาซื้อได้ในท้องถิ่นทั่วไปราคาไม่แพง สามารถกลั่นน้ำมันปาล์มได้เองโดยไม่ยุ่งยาก ซึ่งทำให้เกษตรกรสามารถใช้สกัดน้ำมันปาล์มในครัวเรือนได้เอง สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ในการจัดการกับผลผลิตหรือต่อยอดผลิตภัณฑ์ จากที่ขายได้เฉพาะผลปาล์มสดเท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กเพื่อการเกษตร นอกจากนั้นยังสามารถนำน้ำมันปาล์มดิบเป็นเชื้อเพลิงได้โดยตรง น้ำมันที่ได้จาการกลั่นยังสามารถนำไปผลิตเป็นไบโอดีเซลหรือจะพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับการอุปโภคบริโภคได้เอง เป็นอีกทางเลือกที่ทำให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างยั่งยืน

เครื่องสกัดน้ำมันปาล์มสำหรับครัวเรือน มีคุณสมบัติสามารถย่อยผลปาล์มที่ใช้วิธีการเพียงสับหยาบๆ และคัดแยกผลปาลืมออกจากกลีบช่องทะลายปาล์มได้ในเครื่องเดียวกัน สามารถกลั่นน้ำมันได้อย่างต่อเนื่อง นาทีละประมาณ 3 กิโลกรัมของผลปาล์มสด หรือชั่วโมงละ 180 กิโลกรัมผลปาล์มสด การสกัดสามารถแยกกากและเส้นใยปาล์มออกจากน้ำมันปาล์มได้เอง นอกจากนั้นยังสามารถเลือกใช้น้ำมันปาล์มดิบหรือน้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ได้อีกด้วย เครื่องสกัดน้ำมันปาล์มสำหรับครัวเรือน พร้อมเครื่องปรับปรุงคุณภาพน้ำมันปาล์ม มีราคาถูก

ตกเครื่องละประมาณ 60,000 – 70,000 บาท 

สามารถเลือกใช้น้ำมันปาล์มดิบหรือน้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ได้ ใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อย ซ่อมบำรุงได้ง่าย เกษตรกรสามารถสกัดน้ำมันปาล์มได้เองโดยวิธีการที่ไม่ยุ่งยาก หาซื้ออุปกรณ์ในการซ่อมแซมตามท้องตลาดทั่วไป

วิธีการและกรรมวิธีในการสกัดน้ำมันปาล์มดิบ เริ่มจากการเก็บผลสุกปาล์มจากต้น นำมาสับให้ผลปาล์มหลดุจากทะลายปาล์มอย่างหยาบๆ สตาร์เครื่องยนต์ด้วยน้ำมันดีเซล 1 นาที แล้วเปลี่ยนวาล์ว ไปใช้น้ำมันปาล์มดิบ ( ก่อนดับเครื่อง 4 นาที ให้เปลี่ยนวาล์วกลับไปใช้น้ำมันดีเซลเพื่อล้างระบบปั๊มและหัวฉีด ) เทผลปาล์มที่สับแล้วลงในช่องด้านบนของเครื่องสกัดน้ำมันฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น