"เอนก ลิ่มศรีวิไล"นักปรับปรุงพันธุ์พืชดีเด่นปี'53

23/2/54
คมชัดลึก เมื่อ 9 ก.พ.2554

นับเป็นความสำเร็จสำหรับ

"เอนก ลิ่มศรีวิไล" 

ผู้ทรงคุณวุฒิกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ และกรรมการผู้จัดการ

หจก.โกลด์เด้นเทเนอร่า 

ซึ่งเพิ่งได้รับรางวัลนักปรับปรุงพันธุ์พืชดีเด่นปี 2553 จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หลังประสบผลสำเร็จพัฒนาสายพันธุ์ปาล์มลูกผสมพันธุ์เทเนอร่า

ขณะนี้รอเพียงการจดทะเบียนพ่อแม่พันธุ์กับกรมวิชาการเกษตร โดยมีแนวความคิดในการพัฒนาสายพันธุ์ปาล์มให้เหมาะกับพื้นที่ ซึ่งประสบความสำเร็จไปแล้ว 1 สายพันธุ์ และนำออกจำหน่ายให้แก่บริษัทรายใหญ่ๆ ซึ่งเป็นผู้ค้าร่วมทางธุรกิจนำไปเพาะพันธุ์ต้นกล้าจำหน่ายให้แก่เกษตรกร ซึ่งพันธุ์ปาล์มที่ออกจำหน่ายนั้นให้ผลผลิตมากกว่า 4 ตันต่อไร่ต่อปี และมีเปอร์เซ็นต์น้ำมันสูงมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์

เอนกยอมรับว่า ขณะนี้กำลังพัฒนาสายพันธุ์ปาล์มลูกผสมอีก 1 สายพันธุ์ ซึ่งรุ่นใหม่ที่กำลังจะจดทะเบียนนี้เป็นสายพันธุ์ที่ปรับปรุงแล้วพบว่า

ให้ผลผลิตมากกว่า 5 ตันต่อไร่ต่อปี และ

มีเปอร์เซ็นต์น้ำมันที่สกัดได้มากถึง 28 เปอร์เซ็นต์ 

ซึ่งพันธุ์ปาล์มที่ได้นี้จะนำออกจำหน่ายได้ในไม่ช้า รอเพียงการจดทะเบียนเท่านั้น สำหรับการพัฒนาสายพันธุ์ปาล์มลูกผสม เป็นการผสมระหว่างพันธุ์ดูร่ากับพิสิเฟอร่า ออกมาเป็นเทเนอร่า โดยมีขั้นตอนคือการหาต้นพันธุ์ที่มีความสมบูรณ์

ซึ่งขณะนี้ได้ใช้พื้นที่ประมาณ 300 ไร่ ทำการปลูกปาล์มพันธุ์ลูกผสมที่คิดค้นขึ้นมาปลูกกว่า 1,000 ต้น โดยเลือกแม่พันธุ์และพ่อพันธุ์ที่สมบูรณ์นำมาผสมเกสรตามขั้นตอน จากนั้นก็จะได้พันธุ์ปาล์มออกมาแล้วนำมาผ่านขั้นตอนต่างๆ ในห้องวิจัยและเพาะเมล็ดพันธุ์ส่งจำหน่ายให้แก่บริษัทต่างๆ และชาวบ้านที่ต้องการเพื่อนำไปเพาะเลี้ยงก่อนปลูกหรือขายต่อไป

ทั้งนี้ ในพื้นที่ประมาณ 300 ไร่ ที่ ต.เขาคราม โดยนายเอนก และนักวิชาการซึ่งจบการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาโททางด้านเกษตร ได้ร่วมกันพัฒนาสายพันธุ์มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเขาได้ใช้เวลานานถึง 30 ปี ในการคิดค้นสายพันธุ์ปาล์มว่าจะทำอย่างไรให้ปาล์มน้ำมันมีสายพันธุ์ที่ดี เหมาะสมกับพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อที่จะให้เกษตรกรในพื้นที่ได้รับประโยชน์จากพันธุ์ปาล์มที่นำไปปลูกมากที่สุด และได้ผลผลิตมากที่สุด ซึ่งสายพันธุ์ที่ได้นั้นขณะนี้เทียบเท่ากับต่างประเทศ และในอนาคตจะดีกว่าสายพันธุ์จากต่างประเทศด้วย

"สิทธิชัย สิขวัตร"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น