การจัดการสวนปาล์มน้ำมันในพื้นที่ที่ไม่มีแหล่งน้ำ (อาศัยน้ำฝน)

23/2/54
ปาล์มน้ำมันเป็นพืชยืนต้นที่สามารถให้ผลผลิตทะลายปาล์มได้ตลอดปี เริ่มตั้งแต่อายุได้ประมาณ 3 ปี หลังปลูก โดยเฉลี่ยแต่ละต้นควรจะให้ผลผลิตอย่างน้อย 1 ทะลายต่อเดือน และสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้นานถึง 25 ปี 

รากเป็นแบบรากฝอย รากที่สามารถดูดซับน้ำและธาตุอาหารได้มากอยู่ที่ความลึกประมาณ 30 – 50 เซนติเมตร จากผิวดิน

ลำต้นของปาล์มจะสูงขึ้นปีละ 50- 60 เซนติเมตร ใบ ประกอบด้วยแกนทางใบ ก้านใบ และใบย่อย ทางใบของปาล์มจะลดลงตามอายุที่มากขึ้น 

ช่อดอกปาล์มน้ำมัน เกิดจากตาดอกที่ออกจากซอกทางใบที่ติดกับต้น ตาดอกอาจพัฒนาเป็นช่อดอกตัวเมียหรือดอกตัวผู้ ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของต้นปาล์ม ทั้งช่อดอกตัวเมียและช่อดอกตัวผู้อยู่บนต้นเดียวกัน

การพัฒนาของช่อดอก ตั้งแต่ระยะตาดอกที่อยู่ในซอกทางใบ จนถึงระยะเก็บเกี่ยวทะลายปาล์มใช้ระยะเวลานาน 44 เดือน ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการกำหนดเพศของช่อดอก คือ ความสมบูรณ์ของต้นซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดการสวน 

ต้นปาล์มที่สมบูรณ์จะให้ดอกเพศเมียมากกว่าเพศผู้ ซึ่งหมายถึงทะลายปาล์ม ปาล์มที่ไม่สมบูรณ์จะให้ดอกเพศผู้มาก เนื่องจากอาหารไม่พอเลี้ยง

เดือนที่ 1 – 38 ตาดอกอยู่ในลำต้น

เดือนที่ 39 – 44 ดอกบานอยู่นอกลำต้น

ผลและเมล็ด หลังจากช่อดอกตัวเมียได้รับการผสมแล้วประมาณ 6 เดือน ปาล์มจะสุก ขนาดของทะลายปาล์มประมาณ 10 - 30 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และความสมบูรณ์ของต้นปาล์ม ปาล์มที่สมบูรณ์ขนาดทางใบจะใหญ่และยาว ทะลายก็จะใหญ่ตามไปด้วย ปาล์มที่ไม่สมบูรณ์ทางใบจะเล็ก ทะลายจะเล็กตามไปด้วย

เดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน ซึ่งจะมาถึงอีกไม่กี่วันข้างหน้า ช่วงแล้งติดต่อกัน 3 เดือน เราจัดการอย่างไรกับสวนปาล์มที่ไม่มีระบบน้ำ เพื่อให้ต้นปาล์มมีความสมบูรณ์หรือกระทบกับความแห้งแล้งน้อยที่สุด ผู้เขียนขอแนะนำพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มดังนี้

1. รีบใส่ปุ๋ยก่อนถึงช่วงแล้ง ประมาณเดือน พฤศจิกายน – มกราคม

2. ไม่กำจัดวัชพืชในช่วงหน้าแล้ง ปล่อยให้วัชพืชคลุมดิน เพื่อเก็บความชื้นและรากของวัชพืชยึดดินไม่ให้แตกระแหง หากวัชพืชมีมากเกินไปให้ใช้วิธีตัด อย่างใช้ยาฆ่าหญ้าเด็ดขาด

3. ทางใบให้นำไปวางเรียงไว้ระหว่างแถวเว้นแถว เพื่อใช้คลุมดินและลำเลียงผลผลิต

4. รีบใส่ปุ๋ยครั้งที่ 2 ทันทีหลังจากที่ฝนเริ่มตก ประมาณเดือนพฤษภาคม

5. หากสวนปาล์มเกิดผลกระทบจากความแห้งแล้งอย่างรุนแรง ให้ใส่ปุ๋ยสูตรเสมอก่อน เช่น 15 – 15 – 15 , 19 – 19 - 19 เพื่อเร่งให้ทุกส่วนของปาล์มน้ำมันมีความสมบูรณ์เร็วขึ้น

หลังจากนั้นตามด้วย 0-0-60 เพื่อเพิ่มผลผลิตให้สูงขึ้นเช่นเดิมปาล์มน้ำมันจะให้ผลผลิตสม่ำเสมอตลอดทั้งปีนั้น ต้นปาล์มจะต้องมีความสมบูรณ์ ต้นปาล์มที่สมบูรณ์ จะต้องได้รับธาตุอาหารอย่างสม่ำเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น