เกษตรกรอีสานเห่อปาล์ม ยอดจองต้นกล้าพุ่ง

21/9/55
โดยฐานเศรษฐกิจ เมื่อ 24 เม.ย.55

เกษตรกรภาคอีสานให้ความสนใจปลูกปาล์มน้ำมันไม่น้อยหน้ายางพารา ผอ.ศูนย์วิจัยฯเผยยอดจองต้นพันธุ์ปาล์มถล่มทะลายทะลุ 3 แสนต้น ขณะที่ศูนย์ผลิตได้เพียง 70,000 ต้น เสนอคณะกรรมการพิจารณาแผนผลิตพันธุ์ปาล์มขอผลิตเพิ่มเป็น 5.6 แสนต้น คาดเห็นชอบวันศุกร์ 27 เมษายน ศกนี้

นายอุดม คำชา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรจังหวัดหนองคาย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าขณะนี้เกษตรกรพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน)ให้ความสนใจปลูกพืชปาล์มน้ำมันไม่น้อยไปกว่าให้ความสนใจปลูกยางพารา ดังจะเห็นได้จากปริมาณการจองต้นพันธุ์ปาล์มน้ำมันกับศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรจังหวัดหนองคายในฤดูการผลิตนี้สูงถึง 3 แสนต้น ขณะที่ศูนย์สามารถผลิตได้เพียง 70,000 ตันเท่านั้น คาดว่าส่วนที่เหลือเกษตรกรจะไปหาซื้อจากแปลงเพาะต้นพันธุ์ปาล์มของเอกชน
เหตุที่เกษตรกรให้ความสนใจปลูกปาล์มน้ำมันกันค่อนข้างมาก มีปัจจัยหลายประการ อาทิ ราคาสูง เนื่องจากช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาราคาผลปาล์มดิบที่เกษตรกรขายได้ค่อนข้างดีคือกก.ละ 6-7 บาท แม้ว่าราคาผลปาล์มทางภาคอีสานจะไม่สูงเท่ากับทางภาคใต้ เพราะจุดรับซื้อมีน้อยและขนส่งไกลผู้รวบรวมผลปาล์มบางรายต้องนำส่งโรงงานไกลถึงจังหวัดชลบุรี แต่เกษตรกรพอใจกับราคาที่ขายได้กก.ละประมาณ 3-4 บาท และมองว่าปาล์มน้ำมันเป็นพืชที่มีอนาคตเพราะให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันสูงกว่าพืชน้ำมันชนิดอื่น และเป็นพืชพลังงานที่มีความต้องการสูง อย่างไรก็ดีผลผลิตปาล์มน้ำมันพื้นที่ภาคอีสานยังมีไม่มากส่วนใหญ่พื้นที่ที่ให้ผลผลิตแล้วอยู่ในเขตจังหวัดหนองคาย
นายอุดม กล่าวว่าจากความต้องการต้นพันธุ์ปาล์มน้ำมันของเกษตรกรมีเข้ามาจำนวนมากนั้น ทางศูนย์ จึงได้เสนอคณะกรรมการพิจารณาแผนผลิตพันธุ์ปาล์มน้ำมัน ที่มีอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานโดยได้เสนอขอผลิตต้นพันธุ์ปาล์มน้ำมันเพิ่มเป็นปีละ 5.6 แสนต้น เพื่อจำหน่ายให้กับเกษตรกรภาคอีสานในหลายจังหวัดด้วยกันได้แก่ หนองคาย บึงกาฬ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ทั้งนี้เพราะศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรหนองคาย รับผิดชอบครอบคลุมภาคอีสานเกือบทั้งหมด คาดว่าจะได้รับการพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการที่จะมีการประชุมในวันที่ 27 เมษายน ศกนี้
"ความต้องการต้นพันธุ์ปาล์มของเกษตรกรที่มากกว่าทางศูนย์ผลิตได้ ทำให้เกษตรกรต้องไปจัดหากล้าปาล์มกันเองมีทั้งซื้อจากเอกชน ซึ่งขายกันในราคาค่อนข้างแพงคือต้นละ 150-250 บาท (ต้นกล้าอายุ 8 เดือน) ขณะที่ต้นพันธุ์ของศูนย์อายุเท่ากันจำหน่ายเพียงต้นละ 55 บาทเท่านั้น หรือบางรายใช้วิธีนำเมล็ดปาล์มน้ำมันที่ร่วงจากต้นมาเพาะเป็นต้นกล้า ซึ่งไม่ถูกหลักวิชาการที่ต้นกล้าปาล์มน้ำมันจะต้องเป็นต้นพันธุ์ที่ผลิตจากการนำพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ปาล์มมาผสมพันธุ์กันจนกระทั่งได้ต้นกล้าที่สมบูรณ์เหมาะกับการปลูก หากให้เกษตรกรจัดหาพันธุ์ปาล์มเองอาจจะเป็นปัญหาในอนาคตคือต้นปาล์มไม่ให้ผลผลิต"
อนึ่งผลผลิตปาล์มเฉลี่ยต่อไร่ทั้งประเทศอยู่ที่ 2.6-2.8 ตันต่อไร่ ภาคใต้ 2-6 ตันต่อไร่ สำหรับผลผลิตปาล์มน้ำมันพื้นที่ภาคอีสาน จากผลการปลูกพื้นที่ที่ให้น้ำเพียงพอคือ 420ลิตรต่อต้นต่อสัปดาห์ในช่วงฤดูแล้ง จังหวัดหนองคายได้ผลผลิต 2.5 ตันต่อไร่ จังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดกาฬสินธุ์ 3 ตันต่อไร่ ผลผลิตต่อไร่ระดับนี้ชาวสวนปลูกแล้วยังมีกำไร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,734 26-28 เมษายน พ.ศ. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น